Văn học mạng Trung Quốc – Đọc và rate (2)

Phần 1

Phần 3

Phần 2: I –> P

–K–

*) Không kịp nói yêu em – Phỉ Ngã Tư Tồn: 4,0+0,25.

– Thể loại: Cận đại (Dân Quốc), SE.

– Nam – nữ chính: Mộ Dung Phong (Mộ Dung Bái Lâm) – Doãn Tĩnh Uyển.

Đọc quyển thứ hai của Phỉ do Keichan dịch thì mới ngờ ngợ là cái phong cách mông lung đặc trưng này chắc do dịch giả. Truyện vẫn có những đoạn miêu tả lãng đãng mà mình không thích lắm, nhưng có lẽ do được xây dựng trên một cốt truyện nhanh và kịch tính hơn Giai kỳ như mộng, nên đọc rất cuốn hút, và mình cũng thích mấy đoạn miêu tả đó. Cảm giác như đã từng có với khung cảnh Thượng Kinh trong Đông Cung.

Mộ Dung Phong “hân hạnh” được mình xếp vào loại có ít cảm tình nhất trong các nam chính ngôn tình. Ban đầu đọc cũng chưa sao, lại thêm anh này từng do Chung Hán Lương thủ vai, khiến biết bao chị em ôm tim; nhưng càng về sau lại càng thấy tư tưởng tình yêu mang tính chất quân phiệt của anh ta nổi rõ. Đến cái chết của Tín Chi và bé Đô Đô thì… :|.

Doãn Tĩnh Uyển cũng là một nhân vật nữ mình rất có cảm tình. Nhưng nói chung, cô đã đánh đổi cảm giác yên bình lẽ ra đã có, lấy một cái giá quá đắt.

Dù sao thì cũng thích cái kết, mặc dù có vẻ quá bi kịch. Với mình, cái Ending này đem lại cuộc đoàn tụ cho gia đình Tĩnh Uyển, và bắt Mộ Dung Phong trả cái giá là nỗi day dứt suốt quãng đời còn lại (nếu có thể, chậc).

*) Không thể quên em – Hoa Thanh Thần: 4,0.

– Thể loại: Hiện đại, HE.

– Nam – nữ chính: Thẩm Tiên Phi – Tang Du.

Đây là một câu chuyện được khá nhiều bạn đọc yêu thích gần đây với motif “nữ truy nam” điển hình. Sự theo đuổi ngây ngô mà cũng rất đáng yêu của Tang Du với anh Chim Ngố họ Thẩm hơi giống với Trịnh Vy trong “Anh có thích nước Mỹ không?”, nhưng không biết có phải do mình đọc truyện này trước truyện kia của Tân Di Ổ hay không mà mình thấy đoạn theo đuổi của nữ chính dễ thương hơn, hài hước hơn, tính cách Thẩm Tiên Phi cũng đáng yêu hơn Trần Hiếu Chính :D.

Truyện có một nhược điểm là phần cuối viết khá vội, đẩy cao trào lúc gặp lại của hai anh chị chưa tới; đặc biệt tình tiết Tang Du phải ăn cả một bàn món ăn cay để mong nhận được sự giúp đỡ từ ông Chủ tịch tập đoàn đối tác sao nó giả tạo quá.

Mình rất thích Tang Du bởi tính cách mạnh mẽ của cô, nhờ nó mà vượt qua bao chông gai vấp váp trong cuộc sống; nhưng bên cạnh đó cảm thấy hình ảnh Thẩm Tiên Phi sau 5 năm xa cách khá mờ nhạt, không kể tới việc anh ấy bị mất trí nhớ chọn lọc sao giống phim Hàn Xẻng thế =”=.

*) Không thể thiếu em – Nhân Hải Trung: 4,25.

– Thể loại: Hiện đại, HE.

– Nam – nữ chính: Viên Cảnh Thụy – Đổng Tri Vy.

Lại một tác phẩm nữa tạo cho mình ấn tượng khá đặc biệt. Thật ra thì kiểu tình yêu giữa boss với thư kí không lạ lắm (nếu không muốn nói là mình bị ác cảm với nó), nhưng Nhân Hải Trung đã dựng nên một cốt truyện với nhiều tình tiết khá mới mẻ.

Nữ chính họ Đổng là một cô gái rất thông minh, chu đáo nhưng luôn dè chừng, tạo khoảng cách với sếp bởi một vết thương lòng trong quá khứ. Nam chính Cảnh Thụy chưa bao giờ thực sự yêu nhưng lại là một người đàn ông đã từng trải qua rất nhiều gian truân mới đổi được sự thành đạt, lại thêm anh này bị người ta nghi ngờ đã giết vợ cũ để giành lấy quyền lực :)). Tri Vy đến bên Viên Cảnh Thụy rất muộn, mãi gần cuối truyện nên mình thấy hơi tiêng tiếc, nhưng mà quá trình nảy sinh tình cảm giữa hai người cực dễ thương, nhất là tình tiết họ bị kẹt cùng một người nữa trên con đường núi sau một vụ tai nạn giao thông. Đáng yêu <3.

Giọng văn của Nhân Hải Trung cũng rất “hút”, nhưng sao mình thấy câu cú chưa được gãy gọn, hơi lộn xộn một chút.

Tóm lại thì… truyện đáng tiền :).

*) Ký ức độc quyền – Mộc Phù Sinh: 4,5+0,25.

– Thể loại: Hiện đại, tình yêu thầy trò, HE.

– Nam – nữ chính: Mộ Thừa Hòa – Tiết Đồng.

Chuyện tình yêu giữa thầy và trò vốn là thứ mình không thích lắm (đùa chứ mình hơi cổ hủ), thế nhưng mình đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi tình yêu rất thuần khiết giữa hai thầy trò lệch nhau 6 tuổi này, kể cũng lạ :P.

“Ký ức độc quyền” không phải một câu chuyện quá xuất sắc về nội dung cốt truyện, nhưng nó đã kể lại một tình yêu rất dịu dàng, rất ấm áp, rất ý nghĩa. Không biết đã bao lâu mới có một tác phẩm khiến mình vui vẻ như thế này :D.

Cả hai nhân vật chính đều là những người có một vết thương lòng vì chuyện gia đình, biểu hiện bên ngoài thì khác nhau nhưng về cơ bản lại có hai tâm hồn đồng điệu.

Tác giả đưa vào truyện nhiều kiến thức nho nhỏ thuộc đủ loại lĩnh vực nên mình thấy khá thú vị, ví dụ như một ít tiếng Nga và bài thơ của Pushkin, ví dụ như định luật Bernoulli giải thích cho sự vận hành của máy bay, ví dụ như tips xử lý tình huống bị trộm viếng khi ở nhà một mình.

Sự thay đổi về tình cảm của Tiết Đồng được miêu tả khá tinh tế. Bên cạnh đó, mình thích câu giáo huấn của thầy Mộ rằng cầm tài liệu giấy vào phòng thi là cách ngu nhất (=))), và thích câu “Chúc năm mới vui vẻ” của cậu bạn trai Tiết Đồng sau khi chia tay :).

–L–

*) Lần đầu thân mật – Thái Trí Hằng: 3,75+0,25.

– Thể loại: Hiện đại, tình yêu qua mạng (cái này có thể gọi là võng du không nhỉ (?)), SE.

– Nam – nữ chính: Đầu gấu (Thái Đầu gấu) – Khinh vũ phi dương (Fly-in-dance).

Lần đầu thân mật, như đã nói trong một bài viết trước đây, là phát súng mở đầu cho trào lưu văn học qua mạng được viết bởi một nam tác giả Đài Loan. Vì tác giả là nam nên cách hành văn rất thật mà cũng rất thú vị, có nhiều đoạn suy luận logic làm mình cười hoài, chắc phải dành thời gian đi tìm thêm mấy tác phẩm của chú tác giả này để tiếp tục thư giãn tinh thần :).

Truyện không dài lắm và lại kể về tình cảm giữa hai người quen biết nhau qua mạng, nên đến cuối cùng độc giả cũng chả biết tên hai nhân vật chính là gì, thế mà vẫn cảm nhận được tình cảm ấm áp giữa họ, đặc biệt là Khinh vũ phi dương mệnh yểu. Dù ra đi nhưng hình ảnh ấy chắc rằng sẽ còn mãi trong suy nghĩ và ký ức của Đầu gấu.

Tiếc là bản dịch sách của Kim Đồng có vẻ hơi thô, không được hay như bản của Nguyễn Xuân Nhật mà mình đọc :(.

–N–

*) Năm tháng là đóa hoa hai lần nở – Đường Thất Công Tử: 3,75+0,25.

– Thể loại: Hiện đại, HE.

– Nam – nữ chính: Tần Mạc – Nhan Tống.

Truyện hiện đại duy nhất của Thất, chắc cũng là truyện bị mọi người chê nhiều nhất, một là thấy cốt truyện nó giống Thập lý đào hoa phiên bản hiện đại quá, hai là khẳng định chắc nịch rằng Thất viết truyện hiện đại chán phèo, viết cổ đại hay hơn 8-|. Tính ra thì mình thấy truyện này viết được. Như đã nói, xây dựng cốt truyện vẫn là điểm rất mạnh của Thất. Cốt truyện bi kịch, đôi chỗ (theo mình thấy) còn khiếp hơn Thập lý với Hoa Tư, đặc biệt bạn nam phụ Lâm Kiều bị xoắn như một miếng vỏ chanh hết nước, thế mà cuối cùng nhiều người vẫn rất ghét bạn ấy. Là sao? Là sao???

Bé Nhan Lãng dễ thương rất có tiềm năng BT ở tương lai, nhưng ngẫm kỹ lại thì năm hai hay ba tuổi bé đã phải chứng kiến mẹ mình suýt cắt cổ tay tự tử kia mà :-<, trưởng thành sớm cũng phải thôi, chẹp.

Ờ, mấy cái triết lý của Thất ở hiện đại sao mình đọc thấy cứ khó hiểu thế nào á. Nói chung mình không giỏi Triết =.=.

*) Nếu chỉ là thoáng qua – Mai Tử Hoàng Thì Vũ: 4,25.

– Thể loại: Hiện đại, HE.

– Nam – nữ chính: Giang Tu Nhân – Triệu Tử Mặc.

Giọng văn của Mai Tử Hoàng Thì Vũ trong truyện là giọng văn đặc biệt nhất trong số tất cả các tác giả viết truyện ngôn tình hiện đại mình đọc mấy tháng qua. Cái giọng kể ấy gợi cho người đọc cảm giác mông lung vô cùng tận, nếu chị này viết một ngôn tình cổ đại với giọng văn thế này thì mình sẵn sàng cho ngay 3 điểm chưa cần biết nội dung :)).

Cốt truyện không mới. Nguồn cơn cho tình cảm giữa nam – nữ chính là vì tính cách chị vô cùng tỉnh táo và lạnh lùng. Đến mức khi chị phát hiện anh ở trong nhà cùng một người phụ nữ khác thì chỉ bình tĩnh hỏi nhẹ nhàng: Nhà anh có khách à? Anh bị hấp dẫn bởi tính cách này mà mình cũng thích thế này =)). Tính cách nhân vật chính là điểm nổi bật thứ hai của truyện.

Chỉ là mình không thích mấy cái ngoại truyện mang tính “dễ thương” phía sau. Chắc tại vì mình mặc định rằng tình cảm giữa Tu Nhân với Tử Mặc chẳng đào đâu ra mấy biểu hiện nhí nhố như thế được, có “nhí” thì “nhí” ngầm thôi =.=.

*) Người phiên dịch – Kỷ Viện Viện: 4,0.

– Thể loại: Hiện đại, HE.

– Nam – nữ chính: Trình Gia Dương – Kiều Phi.

Điểm mình đánh giá cao nhất ở truyện là cách phối hợp, đan cài khéo léo giữa những đặc điểm của nghề phiên dịch với một tình yêu nhìn có vẻ tỉnh táo của cặp nhân vật chính. Mà tỉnh táo thật mà :”<, vì nó không luẩn quẩn hay bi thảm, ngược cũng không quá nặng.

Điểm thứ hai là mẫu nam chính trong truyện rất lạ, lạ từ tính cách cho tới suy nghĩ nội tâm, mà ban đầu đọc truyện mình cho rằng anh ta quá yếu mềm.

Bản dịch truyện của Nguyễn Thanh An, biết nói thế nào nhỉ, phần đầu đọc rất đơ. Giống y như quyển A Mạch iêu dấu của mình, mãi về sau mới cảm thấy văn phong có chút chút uyển chuyển hơn. Nhưng nói chung sau hai tác phẩm thì mình cho rằng đây là một đặc điểm trong truyện dịch của An – yêu cầu người đọc cần có một sự kiên nhẫn nhất định, và phải đọc “chậm”.

–P–

*) Phấn hoa lầu xanh – Tào Đình: 3,5.

– Thể loại: Cổ đại, SE.

– Nam – nữ chính: Ngô Văn Bác – Ngụy Sở Sở (Phấn Đại).

Truyện xây dựng từ một câu chuyện dân gian thời Bắc Tống. Văn phong Tào Đình trong quyển này rất được. Nhưng từ nửa quyển sau trở đi thì mình bắt đầu ức chế. Tuyến nhân vật nhiều mà rối; còn đoạn kết, nam chính vì cơn giận nhất thời mà cầm ghế đập vào đầu người ta (ờ, tình địch :-<). Một bên thành ngơ ngẩn, một bên phải chịu tội chết. Mình vốn đã không ưa nam chính trong truyện này, đến tình tiết này, thật hết chỗ chán.

Xét chung truyện, mặc dù nó không gây cho mình nhiều cảm tình nhưng vẫn khá đáng đọc. Mình thấy nhiều bạn nhận xét đây là một trong những quyển đáng đọc nhất của Tào Đình.

Advertisements

6 thoughts on “Văn học mạng Trung Quốc – Đọc và rate (2)

  1. Cảm ơn bạn về bài viết, dù không phải tất cả hợp theo cảm nhận của mình nhưng biết được một góc nhìn khác cũng hay :). À, mà theo mình nhớ thì trong “Lần đầu thân mật”, Thái đầu gấu là bạn thân của nam chính chứ không phải nam chính bạn ạ.

    • Hì hì, mình cũng phải thừa nhận là trong phần rate này có nhiều truyện không đến mức bị cho điểm thấp hay bị “dìm” đến thế đâu, nhưng tại mình nói trên cảm tính cá nhân nên… :”)

    • Ngại quá, mình mới xem lại cái Lần đầu thân mật. Đúng là bạn của nam chính tên A Thái, nam chính lấy nick trên mạng là Đầu gấu, còn có đoạn nam chính ký tên là Thái Đầu gấu :P.

  2. Cảm ơn review của bạn nhé :). Mình vừa đọc xong Năm tháng và rất mong có ai đó chia sẻ vài dòng về truyện. Cá nhân mình cảm thấy bộ này khá được, giọng văn Đường thất vẫn vậy, dù nội dung không đặc sắc cũng đủ khiến người đọc không rời mắt được ( tuy còn đôi chỗ khá là khó hiểu =.=)
    Trong bộ này thì ấn tượng của mình về nam chính Tần Mạc hơi mờ nhạt, tình yêu của anh với nữ chính cũng không có gì đáng bàn ( theo cảm nhận của mình có vẻ như tình yêu của Nhan Tống với Lâm Kiều sâu sắc hơn rất nhiều, vậy nên cũng hơi tiếc cho Tần Mạc). Mặc dầu nam phụ Lâm Kiều để lại cho mình ấn tượng sâu sắc hơn, nhưng thực sự sau khi đọc xong truyện rất muốn có ai đó giải thích cho mình hiểu về cái tình yêu của anh ta ( không phải tự dưng mà bạn này ” bị xoắn như một miếng vỏ chanh hết nước mà vẫn phải nhận gạch đá tới tấp vậy đâu :| ). Chưa tính đến việc yêu mà lầm lì không nói, riêng việc yêu mà năm lần bảy lượt tổn thương đến người mình yêu cũng đã đáng ăn gạch lắm rồi ( vụ rạp chiếu phim là mình tức nhất ). Cái duy nhất anh ta đem lại cho người mình yêu chỉ là một mớ vết thương chưa liền sẹo và 1 mảnh kí ức nhàu nhĩ. Nếu nói đây là tình yêu. thì thực sự là cái tình này cay đắng quá :(

    • Thật ra mấy dòng ngắn ngắn này cũng không hẳn là review mà :P.
      Mình đọc truyện này cũng khá lâu rồi, cả năm trời nên thật sự không nhớ rõ hết nội dung, một phần cũng là do tình tiết nó… dính lẹo vào nhau, nhưng phải nói là mấy chương đầu buồn cười đến mức mình cứ há miệng toang hoang ra mà không ngậm lại được ấy = =”. Có lẽ nhân vật Lâm Kiều dễ để lại ấn tượng với bạn đọc hơn là chính là vì cái kiểu tình cảm xoắn quẩy đấy. Nhưng mình vẫn nhớ là đã thật sự thấy anh ta đáng thương (?!), hay có lẽ là do cuối cùng cậu chàng bị ung thư chết nhỉ. Chắc có lẽ lúc nào rảnh rỗi đi đọc lại thì mình mới dám bàn thêm về nhân vật này. Kiểu văn của Thất cực khó bình luận luôn ấy :D.

      Ở đây có một số cảm nhận của các chị bên webtretho về Năm tháng mình thấy hay nên dẫn cho bạn cùng đọc cho vui ^_^.

      http://www.webtretho.com/forum/wttshowpost.php?p=25817620&postcount=178

      http://www.webtretho.com/forum/wttshowpost.php?p=26167075&postcount=716

  3. Pingback: Văn học mạng Trung Quốc – Đọc và rate (3) | Jade's

Comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s